Cơ hội bắt đáy khi cổ phiếu Meta Platforms “bốc hơi” tới 58%

Ở mức giá chiết khấu đến 58% so với đỉnh lịch sử, nhà đầu tư có nên cân nhắc mua cổ phiếu Meta vào lúc này?

Cổ phiếu meta platform - truts markets.jpg

Nền kinh tế Mỹ đã có hai quý liên tiếp với tăng trưởng âm, tuy nhiên điều đó không có nghĩa là quá trình đổi mới công nghệ sẽ dừng lại. Theo nhà phân tích Eric Sheridan của Goldman Sachs, vũ trụ ảo (metaverse) đang ngày càng chứng minh được tiềm năng của mình là công nghệ của tương lai, nơi mọi người có thể giao lưu và kết nối trong một thế giới không giới hạn. Ngân hàng đầu tư toàn cầu Goldman Sachs dự đoán metaverse có tiềm năng trở thành thị trường trị giá 8.000 tỷ USD. Một số quỹ đầu tư khác cũng đưa ra nhận định tương tự.

Meta Platforms (META), công ty mẹ của Facebook, chính là công ty đang dẫn đầu cuộc đua này. Các cơ hội tài chính trong thế giới ảo này có thể làm lu mờ bất cứ thứ gì mà lĩnh vực mạng xã hội truyền thống nhìn thấy trong thập kỷ qua. Cổ phiếu Meta đang giảm đến 58% so với mức đỉnh lịch sử và liệu đây có phải là cơ hội vàng dành cho nhà đầu tư?

Metaverse - ván cược “được ăn cả, ngã về không” của Meta Platforms

Tháng 10/2021, Mark Zuckerberg đã làm bùng nổ thế giới mạng với thông báo về việc đổi tên thương hiệu công ty mẹ Facebook thành Meta và đồng thời mở ra “chương tiếp theo” cho không gian mạng nói chung và Meta nói riêng: siêu vũ trụ ảo “metaverse”. Mark hứa hẹn rằng Horizon Worlds, nền tảng tiếp theo mà Meta mở ra sẽ còn phong phú hơn nữa và đó sẽ là nơi chúng ta có thể trải nghiệm chứ không chỉ nhìn vào màn hình

Meta Platforms đã giới thiệu tai nghe thực tế ảo (VR) giúp người đeo nhập vai hoàn toàn vào thế giới kỹ thuật số – có thể là ranh giới tiếp theo cho mạng xã hội. Nhưng gần đây, công ty đã tiết lộ một tai nghe mới trong một chương trình có tên là Project Cambria, sử dụng thực tế hỗn hợp để tích hợp các cải tiến kỹ thuật số vào môi trường vật lý của người đeo. Project Cambria sẽ có chất lượng hình ảnh với độ phân giải cao, đủ rõ ràng để đọc văn bản giúp người dùng có thể nhập email hoặc mã trong môi trường VR.

Tuy nhiên, Reality Labs - bộ phận phụ trách nghiên cứu metaverse của công ty - đã lỗ 10,2 tỷ USD vào năm 2021 và đốt thêm 2,9 tỷ USD trong quý 1 năm 2022. Khoản lỗ này gấp đôi những gì Alphabet đang trải qua với Other Bets và Meta dường như chỉ mới bắt đầu. Trong kết quả kinh doanh quý 2 công bố ngày 27/7, Meta đã tiết lộ một khoản đóng góp khác trị giá 2,8 tỷ USD cho thế giới ảo này.

Tuy nhiên, điều đó không ngăn được CEO Meta, Mark Zuckerberg, vạch ra một mục tiêu đầy tham vọng là thu hút 1 tỷ người dùng vào metaverse lúc ban đầu. Theo định hướng của ông, những người này có thể chi hàng trăm đô la mỗi người cho các hàng hóa và dịch vụ kỹ thuật số để nâng cao trải nghiệm của họ.

Nền tảng Meta vốn là một công ty vững mạnh

Meta có một bảng cân đối kế toán với hơn 40 tỷ USD tiền mặt, các khoản tương đương tiền và chứng khoán khả mại để đưa tầm nhìn về metaverse vào cuộc sống. Đây có lẽ là điểm khác biệt lớn nhất của họ so với các công ty khởi nghiệp nhỏ hơn trong không gian công nghệ mới mẻ này.

Điều đó chỉ có thể trở thành hiện thực nhờ vào các nền tảng hiện có của công ty như Facebook, Instagram và WhatsApp. Ba nền tảng này đã thu hút 3,65 tỷ người dùng mỗi tháng. Trong 4 quý vừa qua, Meta đã tạo ra tổng doanh thu 119,4 tỷ USD và thu nhập ròng (lợi nhuận) 33,6 tỷ USD, tương đương thu nhập trên một cổ phiếu 12,07 USD.

Tuy nhiên, trong quý 2 vừa kết thúc, Meta lần đầu tiên ghi nhận doanh thu sụt giảm 0,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Dù mức sụt giảm không lớn, nhưng cũng đủ để cắt đứt chuỗi tăng trưởng dài đáng kể của công ty.

Ngoài ra, Meta cũng phải đối mặt với một số thách thức quan trọng tiếp tục ảnh hưởng xấu đến hoạt động kinh doanh của mình. Về cơ bản, những thay đổi trong chính sách quyền riêng tư của Apple vào năm ngoái có thể khiến Meta mất 10 tỷ USD doanh thu trong năm 2022. Công ty cũng đang phải đối mặt với cạnh tranh khốc liệt từ TikTok của ByteDance, ứng dụng mạng xã hội tăng trưởng nhanh nhất trong lịch sử.

Theo Mark Zuckerberg, số lượng người dùng tiếp cận Instagram Reels đang tăng lên nhanh chóng. Quý trước, con số đó chiếm 20% thời gian mọi người dành cho Instagram và quý này, nó đã tăng 30% trên cả Instagram và Facebook. Mark tin rằng sự chuyển đổi của Meta sang các hệ thống đề xuất do AI (trí tuệ nhân tạo) hỗ trợ (hiện tại, 15% đề xuất của Facebook được thực hiện bởi AI), sẽ cải thiện nhiều thứ hơn nữa

Mới đây, dịch vụ Instagram Reels của Facebook, "con bài" cạnh tranh trực tiếp với TikTok, đã đạt 1 tỉ USD doanh thu hàng năm. Mặc dù đầu tư mạnh vào vào Reels, sản phẩm này không tạo ra doanh thu hiệu quả như Instagram Stories hay Feeds.

Cổ phiếu Meta là một cổ phiếu giá trị tuyệt vời

Sự suy yếu của nền kinh tế trên diện rộng sẽ không kéo dài mãi mãi. Meta có nhiều khả năng sẽ phục hồi theo thời gian sau những thay đổi về quyền riêng tư của Apple. Đây cũng không phải là lần đầu tiên công ty đối mặt với các đối thủ cạnh tranh – đã có thời điểm nền tảng SnapChat của Snap được thiết lập để thống trị bối cảnh mạng xã hội, nhưng Meta đã thích nghi tốt và phát triển mạnh mẽ.

Cổ phiếu Meta đang giao dịch với hệ số giá trên thu nhập 13,3 lần, một mức chiết khấu khổng lồ đến 48% so với lĩnh vực công nghệ rộng lớn hơn – đại diện bởi chỉ số Nasdaq 100 (với hệ số 25,7 lần). Điều này ngụ ý cổ phiếu Meta sẽ phải tăng gần gấp đôi chỉ để giao dịch bằng với các cổ phiếu khác trong không gian công nghệ.

meta-giphy-e1638283479712.jpg

Thời gian tới, Meta có thể sẽ tiếp tục phải đối mặt với áp lực, tuy nhiên, trong dài hạn hơn, các khoản đầu tư của công ty vào metaverse sẽ biến họ thành người dẫn đầu trong không gian này. Lĩnh vực metaverse vẫn còn mới mẻ, nhưng một số ước tính đã đặt giá trị của cơ hội này lên đến hàng nghìn tỷ đô la vào năm 2030.

Nhà đầu tư nên cân nhắc mua cổ phiếu Meta ngay tại thời điểm này với mức giá chiết khấu đến 58% so với đỉnh lịch sử. Một cơ hội tốt như vậy có thể sẽ không tiếp tục tồn tại mãi cho đến khi metaverse thực sự thành hình.

>>> Mời bạn đọc thêm: Đà tăng của MATIC liệu có bền vững?

messenger