Đừng nên bỏ lỡ hai cổ phiếu 3M và Intel “đáng đồng tiền bát gạo"

Hai cổ phiếu 3M và Intel đang được nhiều nhà đầu tư đánh giá có tỷ suất cổ tức cao, giá rẻ và chất lượng blue chip. Hãy cùng tìm hiểu!

Thị trường sụt giảm là điều không ai mong muốn, tuy nhiên người thành công sẽ luôn tìm thấy cơ hội trong mọi khó khăn. Thị trường gấu sẽ là cơ hội mua thêm cổ phiếu với giá rẻ, mang lại cho nhà đầu tư nhiều lợi nhuận hơn. Điều quan trọng là bạn phải tìm kiếm những cổ phiếu “chất như nước cất”. Bài viết sẽ gợi ý 2 cổ phiếu blue chip đang giảm giá mà bạn có thể cân nhắc mua ngay lập tức.

1. 3M

Thông thường, người tiêu dùng chỉ nhìn thấy những sản phẩm hàng hóa đã hoàn thiện trên các kệ hàng chứ hiếm thấy những thành phần nhỏ tạo nên các hàng hóa. 3M (MMM) sản xuất ra rất nhiều thành phần nhỏ đó. Với danh mục hơn 60.000 sản phẩm, công ty đa quốc gia của Mỹ sản xuất từ văn phòng phẩm như giấy ghi chú, keo dán cho tới khẩu trang y tế hay tấm phim cách nhiệt ô tô.

Đây là một cổ phiếu trả cổ tức đáng tin cậy, dựa trên yếu tố đánh giá công ty phát triển mạnh với thương hiệu nổi bật trên thị trường, các sản phẩm đa dạng đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Trong suốt 65 năm liên tục, khoản thanh toán của 3M tăng lên hàng năm, biến cổ phiếu này trở thành một trong số ít những Vua Cổ tức (những công ty đã tăng cổ tức liên tục 50 năm trên thị trường). Nếu đầu tư cổ phiếu 3M ngay từ lúc này, bạn sẽ nhận được tỷ suất 4,6%. Tỷ lệ chi trả cổ tức lành mạnh của công ty đang ở mức 67%.

Các nhà phân tích lạc quan về 3M, ước tính mức tăng trưởng EPS trung bình gần 10% mỗi năm trong 3-5 năm tới.

Cổ tức và tỷ kệ chi trả của 3M.jpg.png

Cổ tức và tỉ lệ chi trả của 3M (Dữ liệu theo Ycharts)

Nguồn gốc công nghiệp của 3M có thể khiến công ty này dễ bị ảnh hưởng suy thoái kinh tế. Tuy nhiên, ban lãnh đạo 3M đã điều hướng nhiều kịch bản kinh tế để duy trì đà tăng trưởng cổ tức trong quá khứ và sẵn sàng tiếp tục làm điều đó trong tương lai. Công ty có 3,3 tỷ USD tiền mặt và tỷ lệ đòn bẩy chỉ 1,9 lần EBITDA (thu nhập trước lãi vay, thuế, khấu hao và khấu trừ). Nhà đầu tư có thể yên tâm gửi gắm tài sản vào cổ phiếu blue chip đã được chứng minh này. Cổ phiếu 3M đang giao dịch ở mức P/E chỉ 13 lần, thấp hơn nhiều so với mức trung bình trong thập kỷ qua là 20 lần.

2. Intel

Intel là một trong những nhà sản xuất chip lớn nhất thế giới. Những con chip mang thương hiệu Intel có thể đang vận hành mọi thiết bị điện tử, từ máy tính trong nhà bạn hay chiếc xe ô tô mà bạn đang lái. Ông lớn bán dẫn đã phát minh ra bộ xử lý x86, một trong những kiến trúc chip được sử dụng phổ biến nhất trên thế giới. Là người phát minh, công ty cũng sở hữu 63% thị trường toàn cầu của loại chip này.

Lịch sử trả và tăng cổ tức của Intel kéo dài trong 8 năm qua. Nếu đầu tư cổ phiếu Intel ngay từ lúc này, bạn sẽ nhận được tỷ suất 4. Tỷ lệ chi trả cổ tức của công ty đang ở mức 58%. Như vậy, cổ tức không phải là một gánh nặng tài chính lớn cho ông lớn bán dẫn.

cổ tức và tỉ lệ chi trả của Intel.jpg.png

Cổ tức và tỉ lệ chi trả của Intel (Dữ liệu theo Ycharts)

Cổ phiếu Intel đang giao dịch với hệ số giá trên thu nhập (P/E) 10 lần, thấp hơn P/E trung bình 10 năm ở mức 13 lần. Triển vọng đầy hứa hẹn của Intel là công ty đang chi hàng tỷ đô la để xây dựng năng lực sản xuất tại Mỹ với mục tiêu trở thành công ty hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất chip.

Các nhà phân tích kỳ vọng thu nhập trên một cổ phiếu (EPS) của Intel sẽ tăng 7% mỗi năm trong vòng 3-5 năm tới, hỗ trợ cho việc tăng cổ tức liên tục.

>>> Mời bạn xem thêm: Ba dữ liệu vĩ mô tác động đến thị trường tiền số tháng 7

messenger