Nắm chắc thành công với 3 mã chia cổ tức

Dù nền kinh tế Mỹ có rơi vào suy thoái hay không, nhiều doanh nghiệp lâu đời vẫn thành công vượt qua nhiều thăng trầm và trên đà phát triển.

Ba công ty chăm sóc sức khỏe hàng đầu Johnson & Johnson, Abbott và AbbVie có lịch sử lâu dài trong việc chi trả cổ tức và tăng các khoản cổ tức ít nhất một lần mỗi năm. Các nhà đầu tư mua chúng ngay bây giờ có thể kỳ vọng sẽ nhận được các khoản thanh toán tăng đều đặn suốt những năm tháng nghỉ hưu.

1. Johnson & Johnson

Công ty dược phẩm, thiết bị y tế và hàng hóa tiêu dùng Johnson&Johnson (JNJ) sở hữu chương trình cổ tức huyền thoại. Vào tháng 4/2022, công ty đã ghi nhận lần tăng khoản thanh toán thứ 60 liên tiếp.

Johnson&Johnson phát triển lợi nhuận đáng tin cậy nhờ vào tập hợp các phân khúc kinh doanh chăm sóc sức khỏe. Tuy nhiên, tốc độ phát triển này không đủ nhanh để làm hài lòng tất cả mọi người. Năm ngoái, hãng đã công bố kế hoạch phân tách mảng kinh doanh sản phẩm tiêu dùng khỏi hoạt động dược phẩm và thiết bị y tế, nhằm thành lập hai công ty giao dịch riêng biệt. Cụ thể, bộ phận sức khỏe kinh doanh băng dán vết thương Band-Aid, sản phẩm chăm sóc da Aveeno, Neutrogena và Listerine sẽ tách khỏi bộ phận chuyên sản xuất và bán thuốc theo toa, thiết bị y tế. Theo CNBC, mảng thiết bị y tế, trong đó bao gồm vắc-xin COVID- 19, được xem là bộ phận kinh doanh có tính rủi ro cao nhưng phát triển nhanh.

Ở mức giá gần đây, cổ phiếu J&J mang lại tỷ suất cổ tức 2,5% và các nhà đầu tư có thể mong đợi một khoản cổ tức kết hợp sau đợt chia tách trong năm tới. Từ đó mang đến cùng một giá trị hoặc ít nhất là tăng hơn giá trị ban đầu một chút.

Johnson&Johnson chỉ sử dụng 57% dòng tiền tự do từ hoạt động kinh doanh để trả cổ tức trong năm 2022, đồng nghĩa công ty có thể thoải mái tăng các khoản thanh toán và đầu tư trong tương lai của mình cùng một lúc.

2. Abbott Laboratorie

Abbott Laboratories là một công ty chuyên sản xuất các thiết bị y tế và chăm sóc sức khỏe đa quốc gia của Mỹ. Cổ phiếu Abbott Laboratories (ABT) hiện giảm hơn 20% so với mức đỉnh hồi tháng 1/2022.

Trong suốt năm 2021, cổ phiếu của công ty đã leo lên mức giá cao ngất nhờ doanh số tăng vọt các bộ xét nghiệm COVID-19 được bán ra trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp. Tuy nhiên hiện nay, khi nhu cầu với các bộ kit test dần giảm sút, giá cổ phiếu cũng vì thế mà tuột dốc không phanh. Với mức giá cổ phiếu hiện tại, Abbott đang cung cấp tỷ suất cổ tức 1,7%, nhưng khoản cổ tức đó có thể tăng mạnh trong những năm tới.

Ngoài hoạt động kinh doanh chẩn đoán hàng đầu trong ngành, Abbott Laboratories còn có chi nhánh thiết bị y tế tiếp thị nhiều loại sản phẩm, trong đó có máy đo đường huyết liên tục (CGM). Sản phẩm CGM Freestyle Libre 3 đã được FDA chấp thuận của Abbott có lợi thế cạnh tranh là kích cỡ nhỏ gọn hơn đáng kể. Ngoài ra, sản phẩm đang thế dẫn đầu mạnh mẽ tại thị trường Mỹ do đối thủ G7 (Dexcom) vẫn chưa được FDA cấp phép.

Abbott Laboratories đã thực hiện các khoản chi trả cổ tức nhất quán kể từ năm 1924. Đến nay công ty đã thiết lập kỷ lục 50 năm liên tiếp chưa từng bỏ sót một đợt tăng giá cổ tức nào. Với cam kết mạnh mẽ của công ty và khả năng tăng các khoản thanh toán cổ tức, ABT sẽ là cổ phiếu đầu tư dài hạn để nhà đầu tư thu về lợi nhuận lớn.

3. AbbVi

AbbVie (ABBV) là một công ty dược phẩm sinh học chuyên sản xuất các loại thuốc phân tử nhỏ cho bệnh nhân trên toàn thế giới. Kể từ khi được được tách ra từ Abbott Laboratories vào năm 2013, công ty đã tăng khoản thanh toán lên hơn 250% nhờ bán các sản phẩm bom tấn. Sản phẩm hàng đầu của AbbVie là thuốc điều trị viêm khớp dạng thấp Humira. Đây là loại thuốc bán chạy nhất thế giới vào năm 2020 và chỉ đứng sau vắc xin COVID-19 của Pfizer trong năm 2021.

Đây là một cổ phiếu tăng trưởng cổ tức tuyệt vời để mua ngay bây giờ do AbbVie đã đầu tư lợi nhuận từ Humira vào các cỗ máy hái ra tiền nhằm bù đắp sự sụt giảm doanh số đang đợi sẵn. Ví dụ, vào năm 2019, công ty đã tung ra Rinvoq điều trị bệnh viêm khớp và Skyrizi điều trị bệnh vẩy nến. Những loại thuốc này đã và đang trên đà tạo ra tổng doanh thu 6 tỷ USD trong năm 2022 và AbbVie kỳ vọng chúng sẽ đạt tổng cộng 15 tỷ USD vào năm 2025.

Mặc dù tăng hơn 3 lần mức chi trả hàng năm kể từ năm 2013, AbbVie chỉ cần 43% dòng tiền tự do từ hoạt động kinh doanh là đủ đáp ứng các cam kết cổ tức trong năm qua. Do đó, nhà sản xuất thuốc có rất nhiều dư địa để tăng cường thanh toán trong những năm tới.

**>>>Mời bạn đọc thêm: Đừng nên lỡ qua 2 cổ phiếu 3M và Intel **

messenger