Solana có thể bắt chước Ether và đạt mức tăng 5.000%

Một số nhà phân tích lập luận rằng Solana có thể bắt chước sự phục hồi ấn tượng của Ethereum sau giai đoạn thị trường giá xuống năm 2018.

Solana (SOL) đã phá vỡ xuống dưới đường EMA 20 ngày (tại 36 USD) vào ngày 11/7 và đã giảm xuống phía đường hỗ trợ của mô hình tam giác đối xứng. Giá đang tiến gần đến đỉnh của tam giác, cho thấy khả năng phá vỡ trong vài ngày tới.

ETHUSD threeday price chart.jpg Image 1: Biểu đồ SOL/USDT trên khung thời gian hàng ngày. Nguồn: TradingView

Nếu giá giảm xuống dưới đường hỗ trợ, điều đó sẽ cho thấy rằng phe gấu đang dần có được lợi thế. Đồng tiền số này sau đó có thể giảm xuống 31 USD và thấp hơn nữa là ngưỡng hỗ trợ quan trọng 26 USD. Việc giá phá vỡ xuống dưới hỗ trợ này có thể báo hiệu sự tiếp tục của xu hướng giảm.

Ngược lại, nếu giá tăng từ mức hiện tại, điều đó cho thấy phe bò đang cố gắng bảo vệ đường hỗ trợ. Khi đó, đồng tiền số này có thể tăng lên đường kháng cự. Phe bò sẽ phải vượt qua rào cản này để đẩy giá tăng lên ngưỡng 50 USD.

Mô phỏng Fractal Ethereum năm 2018

Theo nhiều chuyên gia, Solana (SOL) vẫn có khả năng giảm trong thời gian tới, nhưng đồng tiền số này có thể tăng tới 5.000% nếu nó theo chân đối thủ hàng đầu Ethereum.

Cụ thể, Solana có nguy cơ giảm sẽ xuống còn 15 USD nếu nó sẽ hoạt động tương tự như đồng Ether trong giai đoạn thị trường sụp đổ hồi năm 2018.

Tại thời điểm đó, giá Ether đã giảm xuống gần 79 USD vào tháng 12/2018, sau khi trải qua đợt điều chỉnh 95% từ mức đỉnh hồi đầu năm là 1.529 USD. Sau đó, Ether đã trải qua một đợt phục hồi dài với tăng gần 6.000% trong bốn năm tiếp theo để chạm tới ngưỡng cao nhất mọi thời đại (ATH) là 4.950 USD vào tháng 11/2022.

ETHUSD to SOLUSD market cap ratio.jpg Image 2: Biểu đồ giá ETH/USD trên khung thời gian 3 ngày. Nguồn: TradingView

Giá Solana, đối thủ hàng đầu của Ether trong lĩnh vực hợp đồng thông minh, đã giảm hơn 85% sau khi đạt đỉnh vào tháng 11/2021 ở mức gần 267 USD. Theo nhà phân tích nổi tiếng PostyXBT, nếu nó lặp lại chu kỳ giảm của Ether vào năm 2018, đồng tiền số này có khả năng giảm thêm 10% so với mức ATH của nó hồi tháng 11 năm ngoái.

Sau đó, Solana có thể chứng kiến sự phục hồi tương tự như những gì Ether đã trải quan trong những năm tiếp theo, tức là giá Solana có thể tăng lên hơn 750 USD.

Một nhà phân tích nổi tiếng khác là Spencer Noon cũng có chung quan điểm, mặc dù ông không đưa ra mục tiêu tăng giá rõ ràng cho Solana.

Ông Noon lập luận rằng Solana đã trải qua một giai đoạn “vỡ mộng” – yếu tố đã gây khó khăn cho thị trường Ethereum vào năm 2018. Nhưng nhà phân tích này tin rằng, cuối cùng, Solana cũng sẽ vượt qua những rắc rối của nó.

“Solana có một hệ sinh thái nhà phát triển sôi động và các vấn đề về thời gian ngừng hoạt động của nó đều có thể giải quyết được. Đây là điều rõ ràng khi chúng ta cùng nhau nhìn lại mạng này,” ông Noon nói.

Dưới đây là 3 nguyên nhân mà các nhà phân tích trên cho rằng Solana có thể mô phỏng hành động giá của Ether hồi năm 2018.

Các quỹ Solana thu hút 110 triệu USD từ đầu năm tới nay

Theo một báo cáo hàng tuần gần đây của CoinShares, các quỹ đầu tư Solana đã thu hút hơn 110 triệu USD trong nửa đầu năm 2022. Đây là một con số ấn tượng nếu so với dòng vốn 450,9 triệu USD bị rút ra khỏi các quỹ Ethereum.

Dòng vốn xuất hiện khi giá trị vốn hóa thị trường của Solana dần tăng lên so với Ethereum sau khi ra mắt vào tháng 3/2020.

Theo dữ liệu của TradingView, tỷ lệ vốn hóa thị trường Ethereum / Solana hiện là khoảng 32,5 so với mức đỉnh tháng 12/2020 là 525,3.

Các chỉ số cho thấy sự chuyển dịch vốn mạnh mẽ vào hệ sinh thái Solana, một xu hướng có thể tiếp tục trong những năm tới.

Khối lượng NFT

Các chỉ số quan trọng khác cũng cho thấy Solana đang dần trở thành một đối thủ đáng gờm của Ethereum.

Ví dụ, theo Nansen, khối lượng giao dịch hàng tuần của Solana trên các thị trường NFT lớn, bao gồm OpenSea và MagicEden, đang trong xu hướng tăng liên tục, trong khi khối lượng giao dịch của Ethereum đã giảm dần trong những tháng gần đây.

Phí Solana so với Ethereum

Ngoài ra, phí rẻ hơn là lý do chính khiến khối lượng NFT trên blockchain Solana tăng so với Ethereum, báo cáo hàng tuần mới nhất của Arcane Research chỉ rõ.

“Tốc độ của mạng lưới blockchain Ethereum đã giảm trong khi chi phí giao dịch tăng lên, tạo điều kiện cho các thị trường NFT dựa trên Solana thu hút sự chú ý,” báo cáo của Arcane Research cho biết.

Phí giao dịch trung bình trên Ethereum là 6,5 USD vào tháng 6, trong khi mức phí người dùng trả cho không gian khối trên Solana chỉ khoảng vài xu Mỹ.

Tương tự như khối lượng NFT, số tiền phí gas phải trả cũng có xu hướng tăng mạnh kể từ mùa hè năm 2021 với mức giảm ít hơn so với mức đỉnh của nó.

Mời bạn đọc thêm: Đừng nên bỏ lỡ hai cổ phiếu 3M và Intel

messenger